5 phương pháp giúp ngăn trẻ học hành vi xấu từ bên ngoài

5 phương pháp giúp ngăn trẻ học hành vi xấu từ bên ngoài

Làm cách nào ngăn trẻ học hành vi xấu từ môi trường bên ngoài. Trẻ em chính là “những tờ giấy trắng” khi người lớn; môi trường xung quanh có những cử chỉ hành động nào; thì các bé học hỏi rất nhanh. Ngoài những hành động tích cực được dạy từ người lớn; thì bé cũng rất dễ dung nạp những hành động xấu; từ môi trường bên ngoài như chửi bậy; đánh bạn, để đồ đạc lung tung….

Vì thế việc quan tâm tới trẻ của các bậc phụ huynh; chính là những cách tốt nhất để ngăn việc trẻ học hành vi xấu; từ môi trường bên ngoài. Và phải bắt đầu từ chính những người thân xung quanh trẻ; hãy tạo một môi trường lành mạnh để bé học hỏi. Vì trẻ ở độ tuổi nhỏ vẫn chưa nhận thức được những việc, những hành động; lời nói nào nên học và cả những việc không nên. Bé chỉ biết bắt trước người lớn; học theo những người trong gia đình; và môi trường xung quan. Vì thế để tránh trường hợp trẻ học những hành vi xấu; cần sự kết hợp từ gia đình và nhà trường; để trẻ hiểu rõ hành động nào là đúng và nên học tập. Dưới đây là 5 phương pháp giúp trẻ loại bỏ hành vi xấu; mà bạn có thể áp dụng cho con cái mình.

Trẻ dễ học hành vi xấu từ bên ngoài

Tiến sĩ học lâm sàng Emily Edlynn, sống tại Illinois, Mỹ; là tác giả của nhiều cuốn sách về nuôi dạy con. Từ kinh nghiệm làm việc với nhiều trẻ em và gia đình; Emily đưa ra lời khuyên trong việc ngăn trẻ học hành vi xấu từ người khác.

Ngăn trẻ học hành vi xấu
Small boy talking to his mother

Trong buổi tư vấn cho phụ huynh; tôi được nghe chuyện từ người mẹ có con 5 tuổi. Đứa trẻ thông minh, học hỏi mọi thứ xung quanh rất nhanh; nhưng có nhiều hành vi xấu. Người mẹ đề nghị các thành viên trong gia đình; từ bỏ thói quen xấu và không trêu đùa đứa trẻ, tỏ ra vui vẻ mỗi khi trẻ lặp lại hành vi tốt.

Tuy nhiên, cô nhận lại sự bất hợp tác từ gia đình và đứa trẻ vẫn nói bậy; hay đạp lưng bà và để đồ đạc lung tung… Người mẹ hỏi tôi làm cách nào ngăn trẻ không lặp lại hành vi xấu; mà chúng cho rằng vui vẻ và giải quyết vấn đề này với gia đình tốt hơn.

Quan tâm gia đình là cách tốt nhất cho trẻ

Tôi cho rằng mối quan tâm của phụ huynh rất có cơ sở; bởi trong một vài năm tới, những hành vi này không còn được coi là dễ thương; mà trở thành rắc rối cho chính đứa trẻ. Trẻ dưới 5 tuổi thường không nhận thức được hết việc làm của mình; nên có thể lặp lại hành vi xấu tại nơi công cộng hoặc trong hoàn cảnh khó chấp nhận.

Ngăn trẻ học hành vi xấu

May mắn rằng trẻ dưới 5 tuổi là những người bắt chước bậc thầy; nhưng lại không hiểu hết ý nghĩa các hành vi của mình. Tuy nhiên, nếu trẻ làm một việc và mọi người bật cười; dù không hiểu hết, chúng vẫn biết việc đó khiến xung quanh vui vẻ. Việc này khiến vấn đề cần được giải quyết theo hai hướng; một là thay đổi quan điểm của những thành viên trong gia đình; và người xung quanh; hai là tác động từ phía trẻ.

Về phía gia đình

Trong câu chuyện của người mẹ kể trên, tôi thấy những người xung quanh; không tôn trọng phương pháp nuôi dạy con của cô ấy. Nếu không ngăn chặn sớm, hành vi xấu có thể leo thang; giống như việc một số người cho rằng trẻ 9-10 tuổi uống vài ngụm bia chẳng có gì to tát.

Bạn cần giải quyết bằng cách thiết lập ranh giới mạnh mẽ hơn. Mỗi gia đình đều có thói quen; quy tắc đặc biệt và bạn có quyền yêu cầu mọi người tôn trọng cách dạy con của mình. Đây là nền tảng đầu tiên để xây dựng sự thay đổi của trẻ.

Nếu thân thiết hoặc gần gũi với 1-2 thành viên trong gia đình; bạn nên cởi mở với họ về lý do coi trọng chuyện này. Từ đó bạn có thể nhận được sự ủng hộ, cảm thông hơn, đồng thời có thêm quyết tâm loại bỏ hành vi xấu của trẻ.

Ngăn trẻ học hành vi xấu

Về phía trẻ

Để giảm tác động và ngăn trẻ học theo hành vi xấu; điều đầu tiên bạn cần làm là không cười mỗi khi trẻ thực hiện. Như đã nói, việc người lớn tỏ ra thích thú; vui vẻ sẽ khiến trẻ nghĩ hành động đó vô hại; mang lại niềm vui. Khi không còn được hưởng ứng, trẻ sẽ ít lặp lại và dần từ bỏ hành vi đó.

Ngoài ra, bạn cần cho trẻ tiếp xúc với nhiều thói quen tốt. Để làm được việc này, bạn cần bỏ công sức tìm những lớp mẫu giáo; hoạt động ngoại khóa dạy kỹ năng hữu dụng, tích cực. Khi được tiếp xúc nhiều với các hành vi tích cực; trẻ sẽ hình thành thói quen và duy trì nhịp độ sử dụng chúng liên tục; đồng thời hành vi xấu được loại bỏ một cách rất tự nhiên.

Về phía chính bạn

Là nhà tâm lý học, tôi thường xuyên làm việc với các gia đình; để giải quyết hành vi tâm lý của trẻ. Do đó, tôi nhận ra cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi mục tiêu nuôi dạy con cái.

Trong quá trình theo đuổi phương pháp giáo dục của mình; cha mẹ cần cứng rắn và phớt lờ những yêu cầu về một số hành vi, kỹ năng không muốn trẻ học. Trong những cuộc gặp gỡ, bạn nên rõ ràng với người thân, bạn bè; trong việc không chửi rủa, nói bậy khi ở cạnh đứa trẻ. Nếu họ từ chối, bạn nên dẫn trẻ đi dạo; chơi trong khu vực khác và thậm chí trở về nhà, kết thúc cuộc vui ngay tại đó.

Vì bạn là người có sức ảnh hưởng nhất tới con cái; chính bạn cũng cần trở thành tấm gương tốt cho trẻ.

Nguồn: Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.