Xu hướng đi du lịch của người dân Việt Nam sau đại dịch

Xu hướng đi du lịch của người dân Việt Nam sau đại dịch

Du lịch Việt Nam được xem là một ngành kinh tế mũi nhọn với nhiều tiềm năng, đa dạng và phong phú. Năm 2019 là năm thành công của du lịch Việt Nam. Và không chỉ thể hiện ở các con số thống kê về lượng khách du lịch quốc tế; nội địa, doanh thu, mà còn là các danh hiệu mà du lịch Việt Nam đạt. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tương đối lớn đến nền kinh tế Việt Nam; trong đó, ngành Du lịch bị ảnh hưởng khá nặng nề. Từ kết quả khảo sát, chúng tôi đã đưa ra những phát hiện nổi bật về xu hướng du lịch bền vững; bước tiến tương lai của du lịch Việt Nam và thế giới.

Không đi du lịch theo số đông

Những người có kế hoạch đi du lịch vào năm 2021 mong muốn tránh những nơi đông đúc và có nhu cầu cao hơn về việc khám phá các địa điểm ít người biết ở Việt Nam. Nhiều du khách Việt cũng sẽ lựa chọn các điểm đến thay thế để tránh đi du lịch vào mùa cao điểm (54%), khu vực đông người (42%) và các điểm du lịch quá đông du khách (61%). Mong muốn này đồng nghĩa với việc các điểm du lịch địa phương sẽ cần chuẩn bị các biện pháp quản lý đám đông mới, thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu của du khách Việt Nam, giúp họ an tâm hơn.

Cho đến hiện tại, nhiều du khách Việt đã kỳ vọng có biện pháp hỗ trợ phù hợp cho du lịch bền vững trong dài hạn. Điều đó thể hiện qua việc chủ động tìm kiếm các gói mùa thấp điểm (45%); và địa điểm “ẩn mình” để tránh khỏi tình trạng quá tải.

Xu hướng đi du lịch của người dân Việt Nam sau đại dịch

Tái chế và sử dụng

Kể từ khi đại dịch xảy ra, du khách cũng cân nhắc nhiều hơn về việc tiêu thụ và xử lý rác thải. Ngay khi mọi hạn chế được gỡ bỏ; gần 52% khách Việt Nam sẽ sẵn sàng giảm thiểu rác thải và tái chế nhựa. Để bắt kịp nhu cầu và thị hiếu mới này, các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ cũng nhấn mạnh vai trò bền vững; qua những cách thức sáng tạo; độc đáo như chuyển đổi, tái thiết kế những nguyên liệu thô sơ thành những trải nghiệm lưu trú ấn tượng cho du khách.

Xu hướng đi du lịch của người dân Việt Nam sau đại dịch

Hỗ trợ cộng đồng địa phương

Nhận thức của du khách Việt Nam về tác động của họ với môi trường và cộng đồng địa phương; đang dần được cải thiện trong đại dịch. Điều này góp phần mở đường cho những chuyến du lịch bền vững; và hơn cả là du lịch tái sinh (regenerative tourism) trong tương lai. 73% người Việt cho biết; họ muốn các lựa chọn du lịch của mình cũng hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của điểm đến; để xây dựng lại cộng đồng, mở ra con đường phát triển ngành du lịch tiến bộ hơn, cùng với 72% muốn biết số tiền mà họ chi tiêu được dùng để hỗ trợ cộng đồng địa phương như thế nào.

Xu hướng đi du lịch của người dân Việt Nam sau đại dịch

Hà Nội với bề dày lịch sử và di sản văn hóa phong phú là một trong những điểm đến tuyệt vời; cho những du khách muốn tạo nên tác động tích cực đến cộng đồng địa phương. Trong khi đó, nằm ở vị trí thuận tiện ở trung tâm Hà Nội; gần nhiều điểm tham quan như Nhà thờ St Joseph và Nhà hát lớn Thành phố Hà Nội; Chi Novel Hostel với không gian ấm cúng là nơi tuyệt vời để gặp gỡ những du khách cùng mong muốn đóng góp cho cộng đồng ;và là chốn yên bình để tạm trốn khỏi nhịp sống hối hả của thành phố.

Du lịch bền vững

Với 54 dân tộc, 30 vườn quốc gia và 8 địa điểm được UNESCO công nhận; cảnh quan đa dạng và nền văn hóa giàu bản sắc khiến Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn. Từ những điểm đến ít được biết đến như Ba Bể – nổi tiếng với hồ nước tự nhiên – cho đến Đắk Lắk; có rất nhiều lựa chọn để du khách tìm hiểu, khám phá du lịch bền vững trong nước.

Để duy trì các nguồn tài nguyên địa phương trong khi đáp ứng các hoạt động du lịch; một số sáng kiến thân thiện với môi trường đã được thực hiện; tại các điểm lưu trú chỗ nghỉ, bao gồm hệ thống quản lý nước thải, tái chế và chất thải thực phẩm; trồng trọt sản phẩm hữu cơ, sử dụng năng lượng mặt trời; cấm sử dụng nhựa và hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Là thành viên của National Geographic Unique Lodges of the World; Topas Ecolodge hợp tác chặt chẽ với cộng đồng địa phương; tuyển dụng người từ các làng trong địa phương cũng như cung cấp cho họ cơ hội đào tạo phát triển và bảo hiểm. Nơi đây cũng cam kết tạo ra lợi ích lâu dài thực sự; bằng cách phân phối các vật liệu có thể tái chế cho cộng đồng địa phương; như thức ăn thừa cho nông dân chăm bón và các hộp; lon rỗng cho các hộ gia đình tái sử dụng song song; cùng nhiều công nghệ thân thiện với môi trường xung quanh.

Nguồn : Elle.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.