Top 7 nét đặc trưng và nổi bật của văn hóa Myanmar 2020

Top 7 nét đặc trưng và nổi bật của văn hóa Myanmar 2020

Myanmar là một trong số các quốc gia Châu Á được nhiều khách du lịch yêu thích. Có thể nói Myanmar là một điểm dừng chân khá lý tưởng. Bởi vẻ đẹp của cảnh quan đồ sộ; nét cổ xưa huyền bí thu hút đông đảo du khách. Không những thế nó khiến mọi người nao lòng vì những nét đẹp hết sức riêng về văn hóa; về phong tục tập quán và cả lễ hội nơi đây nữa.

Đến với Myanmar, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa cũng như cuộc sống sinh hoạt của những người dân bản xứ. Chưa kể bạn còn được thưởng thức những món ăn vô cùng hấp dẫn. Đến nỗi thực khách từ khắp nơi đều mê mẩn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Dưới đây là top 7 nét văn hóa đặc trưng và nổi bật của người Myanmar. Mời bạn cùng xem qua bài viết

Chùa ở Myanmar

Trong các làng Myanma truyền thống, chùa chiền là trung tâm của đời sống văn hoá. Các nhà sư được sùng kính và người dân luôn quỳ trước mặt để tỏ lòng tôn trọng họ. Lễ nhập tu còn được gọi là shinbyu. Đây là lễ đánh dấu sự trưởng thành quan trọng nhất của một chú bé khi vào chùa tu trong khoảng thời gian ngắn. Các cô bé cũng có lễ xuyên lỗ tai khi đến tuổi trưởng thành. Văn hóa Myanma được thể hiện rõ rệt nhất tại những ngôi làng nơi các lễ hội địa phương được tổ chức trong suốt năm, lễ hội mấu chốt là lễ chùa.

top-7-net-dac-trung-va-noi-bat-cua-van-hoa-myanmar

Ngôn ngữ Myanmar

Tiếng Myanmar là ngôn ngữ mẹ đẻ ở quốc gia này. Tiếng Myanmar có thể được phân thành hai loại. Loại chính thống thường sử dụng trong văn viết và trong những sự kiện khởi đầu như phát thanh; phát biểu; còn loại nhì thông thường được thấy trong hội thoại thường nhật. Về chữ viết trong tiếng Myanmar có xuất phát từ chữ viết của tiếng Mon.

Cách đặt tên

Người Myanmar không đặt tên theo dòng họ mà là đặt tên theo ngày sinh trong tuần lễ. Mỗi ngày trog tuần tượng trưng cho một linh vật. Đấy là: Phượng, Hồ, Nghê, Voi, Thỏ, Chuột, Rắn. Cách xưng hô gắn liền vào tên; tức là thêm một mạo từ đặt ở phía trước tên của mình; để chỉ ra giới tính; tuổi tác; thân phận và địa vị.

top-7-net-dac-trung-va-noi-bat-cua-van-hoa-myanmar-2020-cach-dat-ten

Nhai trầu

Nếu ở Việt Nam, việc ăn trầu chỉ dành cho một số ít các ông, các bà cụ già, người lớn tuổi, ở miền thôn quê, thì tại Myanmar, khách du lịch có thể dễ dàng nhìn thấy người ta ăn trầu như 1 thứ không thể thiếu; bất cứ lúc nào; bất cứ nơi đâu; dành cho bất cứ ai. Cũng không thấy lạ lẫm gì khi bạn nhìn những quầy hàng bán trầu có mặt khắp các lề đường con phố. Ở đây miếng trầu của họ bao gồm một lá trầu; quét lên một lớp vôi loãng; rắc thêm chút thuốc lào; và rồi cuốn lại. Đặc biệt đàn ông ở nơi này dùng trầu còn nhiều hơn cả phụ nữ. Một vài người còn ăn trầu thay cho hút thuốc lá.

Tập tục ăn uống của người dân Myanmar

Người Myanmar chỉ ăn hai bữa trong ngày vào lúc 9g sáng và 17g, bữa trưa thì họ ăn nhẹ. Thường trên mâm cơm của người Myanmar thường có rau, tôm, cá. Họ cho rằng nếu như thiếu tôm cá thì họ ăn không ngon miệng. Người Myanmar không ăn cơm bằng đũa vì vậy mà trước mặt mỗi cá nhân là một chậu nước. Trước khi ăn họ phải rửa sạch tay, rồi sử dụng tay nắm cơm bốc cơm ăn. Họ thường ăn uống thủ công bằng tay phải vì họ quan niệm rằng tay trái là để dùng cho những việc vệ sinh cá nhân. Cũng bởi vậy mà khi đưa bất kì đồ gì cho người dân ở Myanmar, bạn nên đưa cho họ thủ bình đẳng tay phải.

tap-tuc-an-uong-cua-nguoi-dan-myanmar

Âm nhạc truyền thống Myanmar

cũng giống như nhiểu đất nước khác trên thế giới, văn hóa nghệ thuật truyền thống của Myanmar mang những nét riêng biệt đầy ấn tượng. Dàn nhạc truyền thống của Myanmar không chỉ đồ sộ về số lượng nhạc cụ; mà còn cuốn hút khách du lịch với những âm sắc độc đáo. Dàn nhạc truyền thống của Myanmar (gọi là Saing Waing) bao gồm rất nhiều loại nhạc cụ kết hợp với nhau. Myanmar cũng còn có một số nhạc cụ dân tộc tiêu biểu khác khá ấn tượng như Sidaw (trống đại) sử dụng trong những dịp lễ trọng đại; ozi (trống có hình chiếc vò) và dobat (trống cơm) dùng trong hội làng; bonshay (chiếc trống dài) và bongyi (trống cái) sử dụng trong hội mùa và hội xuống đồng.

Am-nhac-truyen-thong-Myanmar

Cách làm đẹp của phụ nữ Myanmar

Người Myanmar cũng có một phong tục rất kỳ lạ đó là ngay từ lúc lên năm tuổi, người con gái cần có một dây đai thắt lưng; sau đó là thêu 30 cái thắt lưng nữa. Khi chọn người con gái để thành gia thất, độ nhỏ to dại của vòng bụng người con gái cũng là một trong những tiêu chuẩn cần thiết đối với người con trai Myanmar. Ngoài ra phụ nữ ở nơi đây thay vì trang điểm bằng phấn; bằng son thì phụ nữ ở đậy họ dùng Thanaka làm phấn trang điểm trên mặt, cổ và tay của mình cho mát và còn để chống nắng.

Nguồn: Topchuan.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.