60% người nước ngoài bị sốc văn hóa khi đến Việt Nam

60% người nước ngoài bị sốc văn hóa khi đến Việt Nam

Khi được hỏi về các trải nghiệm đáng nhớ tại Việt Nam”, thì có đến 60% người tham gia khảo sát cho biết: Họ vô cùng sốc với văn hóa Việt Nam. Thuật ngữ sốc văn hóa này thể hiện cảm giác hoang mang; lo lắng của khách du lịch khi họ mới đặt chân tới một vùng đất xa lạ. Cũng như trải nghiệm một môi trường văn hoá khác biệt.

Sốc văn hoá không chỉ xảy ra khi một người di chuyển từ nước này sang nước khác; mà cũng có thể xảy ra với bất cứ thay đổi nào trong môi trường sống xung quanh. Dẫn đến những cú sốc văn hoá là điều không tránh khỏi. Ta có trường hợp, nếu một thanh niên lần đầu xa gia đình để chuyển lên thành phố học Đại học,  một môi trường mới; trải nghiệm mới có thể gây cú sốc đối với nhịp sống vốn có của họ. Vì vậy, hôm nay trang LFI xin chia sẻ bài viết 10 cú sốc văn hóa của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam.

Đường xá đông đúc và phong phú xe máy lưu thông

duong-pho-dong-duc-khien-nguoi-nuoc-ngoai-soc

Mật độ xe máy lưu thông dày đặc trên các thành phố lớn như TPHCM cũng làm choáng váng bất kì khách du lịch nào khi lần đầu chứng kiến. Chính tổng thống Obama trong chuyến công du sang thăm Việt Nam năm 2016 cũng thốt lên là chưa từng thấy đất nước nào có nhiều xe máy đến như vậy. Xe máy lưu thông chen lấn với xe bốn bánh; xe tải là chuyện thường thấy.

Sử dụng đũa trong bất kì món ăn nào

Thói quen dùng đũa của nước Việt Nam có từ lâu đời. Cho nên du khách thường ngạc nhiên bởi sự khéo léo trong cách cầm đũa và gắp thức ăn của họ. Dù ăn cơm; ăn mì; bún; hủ tiếu hay món gì đi nữa, người Việt vẫn thích sử dụng đũa gắp thức ăn; và gắp các món có trong mâm cơm mà không hề e ngại. Du khách có thể vụng về khi cầm đũa lần đầu. Tuy nhiên khi đã thành thục thì cũng ham thích với cách ăn thú vị này.

Ẳn thịt chó

van-hoa-an-thit-cho-gay-soc-cho-nguoi-nuoc-ngoai

Đối với người nước ngoài thì chó là loài vật trung thành; đáng yêu và là người bạn thân thiết; thú cưng của họ. Tuy nhiên tại một số nước Châu Á trong số đó có Việt Nammột vài thành phần người dân sử dụng thịt chó làm thực phẩm để nấu nướng; làm món nhậu. Việc này gây phản cảm trong mắt du khách. Nhưng cũng có trường hợp hướng dẫn viên du lịch còn khuyến khích khách nước ngoài thử dùng thịt chó. Vì nó ngon và giàu chất dinh dưỡng.

Quán nhậu rất nhiều

Hàng hàng lớp lớp quán nhậu mọc lên trên các con phố. Có khi còn làm thành khu vực rộng lớn phục vụ cho nhu cầu ăn uống, bia bọt của mọi giới. Đất nước ta cũng là một trong những nước có mức tiêu thụ bia hằng năm thuộc vào hàng top 10; top 5 chứ chẳng chơi.

Toilet công cộng ít

toilet-cong-cong-it

Khi có nhu cầu đi vệ sinh lúc dạo phố; mua sắm du khách nên tìm một hàng quán quán cà phê nào đấy ghé vào vừa mua hàng vừa đi nhờ toilet. Bởi vì trong những thành phố lớn hay khu du lịch hiếm hoi lắm mới có toilet công cộng; và thường người ta thu phí cho nên bạn cũng cần chuẩn bị trước một ít tiền lẻ. Đây cũng là một trong những nhược điểm mà ngành du lịch cần sửa đổi triệt trong những năm tới.

Thường trễ nải trong các đám tiệc

Bạn được mời tới đám cưới; đám tiệc của người Việt tổ chức thì không nên đến đúng giờ hay có đến đúng giờ ghi trong thiệp sẽ thấy vắng hoe. Người Việt có thói quen dùng thời gian ‘dây thun’. Ví như trong thiệp ghi 18h30 khai tiệc thì đến 19h30 mới có đông khách; hay đến 20h có vài vị khách lục đục kéo đến. Chẳng có gì ngạc nhiên khi mà bạn là chủ nhân của buổi tiệc hay là khách mời vì đây chính là thói quen khó bỏ của họ.

Say bí tỉ

van-hoa-say-xin-gay-soc-cho-nguoi-nuoc-ngoai

Khách nước ngoài khá ngạc nhiên vì đôi khi trên đường phố có người say bí tỉ nằm ngoài mái hiên hay ngoài đường. Bởi họ đã nhậu say từ những cuộc vui; đám tiệc đến mức không còn biết gì. Nhất là vào những ngày Tết Nguyên Đán thì lượng người say và gây tai nạn do rượu bia còn tăng lên gấp bội. Đây là vấn nạn về ý thức kém của người dân trong việc bảo vệ hình ảnh của bản thân với những người bạn, gia đình.

La cà hàng quán cà phê

Đây là thói quen khó bỏ của dân công sở hay bất kì người dân lao động nào. Trước khi đi làm họ thường la cà hàng quán cà phê thân thuộc để uống cà phê; tán dóc; đọc báo… Họ thoải mái nói chuyện và tiêu tốn bao nhiêu thời gian quý báu của công việc. Họ chỉ quan tâm tới 8 tiếng đồng hồ ở công sở còn hiệu suất làm việc bao nhiêu thì không quan tâm.

Lấn chiếm lòng lề đường

lan_chiem_via_he_long_duong

Những hàng quán mặt tiền đường lớn nhỏ ngang nhiên chiếm trọn lề đường dành cho người đi bộ; thậm chí họ còn tổ chức, buôn bán dưới cột điện cao thế bất chấp nguy hiểm xảy ra cháy nổ. Ngày hôm nay đội trật tự dọn dẹp hè phố thông thoáng thì ngày hôm sau đâu lại vào đó như chưa hề có chuyện gì xuất hiện. Người đi bộ ở đất nước ta phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm khi mong muốn đi dạo, mua sắm. Chỉ có con phố Nguyễn Huệ dành cho người đi bộ thì có vỉa hè thông thoáng.

Coi trọng quan hệ ‘con ông, cháu cha’ trong công việc

Người Việt rất coi trọng những mối quan hệ thân thiết trong công việc. Bạn mong muốn tìm công việc; hay giấy tờ, thủ tục hành chính thì phải quen biết; hay có mối quan hệ ‘con ông, cháu cha’ thì mọi việc mới được trôi chảy. Mọi người ít khi tự biết cách giải quyết những vấn đề của mình.

Những “văn hóa” kỳ lạ trên của người Việt khiến cho bạn bè nước ngoài rất sốc ngay từ lần đầu. Nếu thay đổi được những thói quen đó, sẽ giúp cho bạn bè quốc tế có cái nhìn khác về nước ta.

Nguồn: 10hay.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.